Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2010

tạo trang web trên Moogo

Mình không phải dân IT, ko biết coding là gì đâu :P. Mặc dù có học qua về cách sử dụng Dreamweaver, CS4 nhưng mà mấy cái đó phức tạp quá ... Bài viết này mình dành để hướng dẫn những bạn cũng muốn tìm tòi, thử tự tạo trang web bằng hệ thống lập trình có sẵn ,khá phổ biến hiện nay. Moogo là một trong những dịch vụ đó.  Nhìn chung, các chương trình có sẵn như thế này, không đòi hỏi bạn gì ngoài biết dùng máy tính cơ bản. Hiện tại Moogo chưa có phiên bản bằng tiếng Việt nhưng theo mình thì ai cũng có thể sử dụng được nếu biết một chút tiếng Anh.



Không nói đến các tính năng cơ bản ai cũng biết, hiện tại Moogo đang cải tiến rất nhiều và chỉnh sửa cho vào khá nhiều tính năng mới mà người sử dụng đôi khi hoặc do ko để ý hoặc ko biết mục đích sử dụng của nó nên đã bỏ qua. Vì làm việc cho Moogo, mình cũng đã tạo vài trang web với 1 web cá nhân, 1 website Moogo Vietnamese và vài site dùng để test khác. Trang cá nhân được mình đầu tư nhiều thời gian nhất và cũng tìm ra được nhiều thứ hay ho có thể sáng tạo với Moogo. Có thời gian dần dần mình sẽ giới thiệu.
Bây giờ thì mình giới thiệu 1 số chức năng tiêu biểu để giúp bạn thiết lập 1 trang web.
Sau khi bạn hoàn thành phần đăng kí trang web và chọn layout, topbar (cái này bạn có thể chỉnh sau nên cứ chọn lấy 1 cái để hoàn tất việc đăng kí đã), bạn có thể đăng nhập vào trang web của mình và chỉnh sửa.
editingcontent_t.jpg1. Chỉnh sửa nội dung:
Để chỉnh sửa nội dung các trang, bạn ấn vào nút hình tia chớp ở mỗi trang. Moogo cho phép bạn chỉnh sửa ngay trên nền các trang, chức năng Preview nằm trên thanh công cụ với biểu tượng kính lúp.
2. Sử dụng "Site Management"
Khi di chuột đến nút "Site Management" bạn sẽ thấy 1 list các ứng dụng hiện ra, chọn phần bạn muốn chỉnh sửa. Khi ấn vào nút "Site Management", bạn sẽ vào phần quản lý trang web bao gồm:
sitemanagement.jpg- Main menu editor: tạo menu, dẫn các đường link và các trang nội dung cho vào phần menu.
- Content page administration: danh sách các trang nội dung.
- Page layout and structure: bạn có thể điều chỉnh vị trí của các side bar tại đây.
- Layout editing: thay đổi top bar (gắn logo, viết chữ, thay hình logo riêng...), bottom bar, kiểu chữ, hình nền... Có khả năng chỉnh sửa với CSS.
- File browser: quản lý các file bạn tải lên.
3. Chỉnh sửa layout:
topbar_t.jpgChọn một trong những hình nền, topbar có sẵn trong thư viện Moogo. Bạn có thể thêm chữ, hình ảnh theo ý muốn bằng cách ấn trực tiếp vào phần header để chỉnh sửa.
Bottom bar: phần này bạn phải sử dụng code HTML để chỉnh sửa. Có khả năng thêm banner, logo, text, video, hỗ trợ flash.
Chỉnh sửa phông chữ, định dạng trang web tùy ý.
Sử dụng CSS nếu bạn thông thạo chương trình này. Để chỉnh sửa phần search engine, bạn cần chỉnh trong CSS.
Tùy thuộc vào khả năng sáng tạo của bạn, mặc dù nếu kì công thì cũng mất chút chút thời gian, nhưng bù lại thành quả thu được lại rất vui.
Điều chú ý cuối cùng: Sau khi hoàn tất các chỉnh sửa, các bạn nhớ SAVE chúng lại trước khi logout nhé, không tất cả mọi thứ sẽ bị xóa. Mình mấy lần bất cẩn nên rất là bực. Hơn nữa, khi sử dụng Moogo nếu bạn không sử dụng trong 1 khoảng thời gian, máy sẽ tự động logout tài khoản của bạn nhưng lại không thông báo cho bạn biết, vậy nên bạn nên kiểm tra xem mình đã đăng nhập chưa trước khi tiếp tục việc chỉnh sửa của mình. Moogo không tự động save các thay đổi khi bạn bị logout. Bạn có thể Undo để copy lại những thứ mình đã làm, nhưng sau đó vẫn phải login và chỉnh sửa lại.
Bạn đã sẵn sàng bắt tay vào thiết kế trang web đầu tiên chưa?

Hằng Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét